THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN

Chủ nhật - 13/09/2015 22:22
THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
Tuần 02 – Tiết 04
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 4.
THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN (vê tay)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
- Biết tự thực hành đúng thao tác và rút ra được kết luận với từng loại đất
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, thực hành
- Thao tác cẩn thận, chính xác, khoa học trong học tập
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc trong khi thực hành
- Biết áp dụng để xác định TPCG của đất ở vườn, ở ruộng của gia đình
- Yêu thích môn học và có í thức bảo vệ môi trường đất.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên:
+ Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và các tài liệu liên quan khác.
+ Mẫu vật: một mẫu đất sét ẩm và một mẫu đất thịt ẩm
+ Lọ đựng nước, ống hút và thước đo
  • Học sinh:
+ Đọc trước nội dung bài học ở nhà, lien hệ thực tế cách sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất của gia đình.
+ Mẫu vật: 3 mẫu đất khác nhau ( không có cỏ, rác…)
+ Dụng cụ: thước, lọ đựng nước và ống lấy nước
+ Khay đựng dụng cụ
+ Khăn tay sạch
+ Phiếu học tập.
 
( HS chuẩn bị mẫu vật và dụng cụ theo nhóm – theo tổ)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1’)
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (7’)
HS 1: Nêu biện pháp sử dụng đất hợp lí  ? Nêu mục đích của biện pháp “ vừa sử dụng, vừa cải tạo”
HS 2: Nêu các biện pháp cải tạo đất? Với đất bạc màu chúng ta áp dụng biện pháp cải tạo nào?
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Khi quan sát, nghiên cứu đất ngoài đồng, muốn xác định nhanh đất đó thuộc loại gì, người ta thường dùng phương pháp xác định thành phần cơ giới đất bằng phương pháp đơn giản vê tay hay còn gọi là xác định nhanh thành phần cơ giới ngoài đồng ruộng. Cách tiến hành phương pháp này như thế nào chúng ta cùng nhau học bài hôm nay.
Hoạt động 1: Tìm hiểu vật liệu, dụng cụ và cách tổ chức thực hành(5’)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
 
 
GV yêu cầu HS đọc mục I. SGK
- HS đọc bài
? Vật liệu cần chuẩn bị gồm những gì
- HSTL theo SGK
 
 
GV giải thích:
+ Đất hơi ẩm: Là loại đất khi cầm thấy mát tay, khi ấn ngón tay vào không thấy rõ dấu vân tay.
+ Đất ẩm: Là loại đất khi ấn mạnh   tay lên sẽ có dấu vân tay.
+ Đất ướt: Là loại đất khi cầm trên tay nước chảy ra ướt tay.
? Dụng cụ cần thiết gồm những gì
- HSTL theo SGK
 
 
 
 
Sau khi giới thiệu xong Gv yêu cầu HS đặt vật liệu, dụng cụ lên bàn để GV kiểm tra, loại bỏ những vật liệu, dụng cụ không đạt yêu cầu
- HS đặt vật liệu, dụng cụ lên bàn
GV kiểm tra và chia nhóm thực hành theo 4 tổ
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
 
 
 
- Vật liệu:
+ 3 mẫu đất khác nhau sạch rác, cỏ, gạch, đá...bằng quả trứng gà (có thể là đất khô hoặc đất ẩm)
+ Nước sạch
 
 
 
 
 
 
 
- Dụng cụ:
+ Lọ đựng nước sạch
+ Ống hút lấy nước
+ Thước
+ Khăn sạch
+ Khay đựng
 
Hoạt động 2:Tìm hiểu quy trình thực hành(12’)
Hoạt động của giáo viên và học sinh  Nội dung kiến thức
GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ về quy trình thực hành để nhận biết thao tác ở từng bước.
- HS quan sát, ghi nhớ nội dung
? Để xác định TPCG của đất bằng phương pháp vê tay người ta tiến hành theo máy thao tác
 
 
 
 
 
 
 
GV lưu í cho HS: Nếu làm bước thứ 3 mà vê được thành thỏi, đất không có hiện tượng gì thì chúng ta mới tiến hành bước thứ 4. Còn nếu không vê được thành thỏi chúng ta sẽ đối chiếu ngay với bảng 1/11 SGK để rút ra kết luận.
- HS nghe và ghi nhớ
? Nếu không vê được thành thỏi thì là đất gì
? Nếu chỉ vê được thành viên rời rạc
 
? Nếu vê được thành thỏi nhưng đứt đoạn
 
 
GV: Sau khi làm xong bước 4 nếu
? Uốn bị đứt đoạn là đất gì
? Uốn có vết nứt là đất gì
? Uốn không có vết nứt là đất gì
 
II. Quy trình thực hành
 
 
 
- Gồm 4 thao tác ( 4 bước)
+ Bước 1: Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay
+ Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm ( với đất khô)
+ Bước 3: Dùng 2 bàn tay vê thành thỏi có đường kính 3mm
+ Bước 4: Uốn thỏi đất thành hình có vòng tròn 3cm
 
 
 
 
 
 
 
- Không vê được: Là đất cát
- Chỉ vê được thành viên rời rạc: Là đất cát pha
- Vê được thành thỏi nhưng đứt đoạn: Là đất thịt nhẹ
 
- Đứt đoạn khi uốn: Đất thịt trung bình
- Có vết nứt khi uốn: Đất thịt nặng
- Không có vết nứt: Đất sét
 
 
 
 
Hoạt động 3: Thực hành(15’)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
GV vừa thao tác mẫu vừa giải thích bằng lời
- HS nghe, quan sát GV thao tác mẫu
GV đối chiếu kết quả, rút ra nhận xét về loại đất vừa được thực hành
GV yêu cầu HS thực hành theo mẫu, theo nhóm (tổ). Đối chiếu, đưa ra kết luận và hoàn thành vào phiếu học tập
- HS thực hành và hoàn thành phiếu học tập.
GV theo dõi, quan sát HS thực hành và sửa sai
 
 
 
4. Tổng kết bài học (5’)
- GV thu lại phiếu báo cáo thực hành của nhóm và chấm điểm.
- GV nhận xét giờ thực hành theo các tiêu chí:
+ Sự chuẩn bị của HS: Vật liệu và dụng cụ
+ Thái độ thực hành: Tuyên dương một số HS làm tốt, phê bình một số em ít tập trung
+ Thời gian thực hành
+ Kết quả thực hành:
  • GV nhắc HS vệ sinh lớp học
  • Nhắc HS đọc trước bài mới
 
------***------
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

01

Sinh hoạt chuyên môn cụm

Thời gian đăng: 04/11/2018

lượt xem: 16 | lượt tải:9

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 33 | lượt tải:22
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây