giáo án hóa 8

Thứ sáu - 21/02/2014 03:04
                                                                                        Ngày soạn :19/08/2013                                                      
                                                                                       Ngày dạy: 24/08/2013
 
Tiết : 2                                      CHẤT
 
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức : BiÕt ®­îc: Kh¸i niÖm chÊt vµ mét sè tÝnh chÊt cña chÊt. (ChÊt cã trong c¸c vËt thÓ xung quanh ta. Chñ yÕu lµ tÝnh chÊt vËt lÝ cña chÊt )
Kh¸i niÖm vÒ chÊt nguyªn chÊt (tinh khiÕt ) vµ hçn hîp.
C¸ch ph©n biÖt chÊt nguyªn chÊt (tinh khiÕt ) vµ hçn hîp dùa vµo tÝnh chÊt vËt lÝ.
2. Kỹ năng   : Quan s¸t thÝ nghiÖm, h×nh ¶nh, mÉu chÊt... rót ra ®­îc nhËn xÐt vÒ tÝnh chÊt cña chÊt.
 Ph©n biÖt ®­îc chÊt vµ vËt thÓ, chÊt tinh khiÕt vµ hçn hîp
T¸ch ®­îc mét chÊt r¾n ra khái hçn hîp dùa vµo tÝnh chÊt vËt lÝ. T¸ch muèi ¨n ra khái hçn hîp muèi ¨n vµ c¸t.
So s¸nh tÝnh chÊt vËt lÝ cña mét sè chÊt gÇn gòi trong cuéc sèng, thÝ dô ®­êng, muèi ¨n, tinh bét.
3. Thái độ     : Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà.
II. PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên : Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, làm thử trước các thí nghiệm.
2. Học sinh :  Nghiên cứu trước bài, nghiên cứu các thí nghiệm trong sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP .
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ :  Em hãy cho biết Hóa học là gì? Ý nghĩa của nghành hóa học?
3. Nêu vấn đề bài mới: Theo em chất có ở đâu ? Làm thế nào để phân biệt,  nhận biết tính chất của chất ?
4. Tiến trình học bài:
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
HOẠT ĐỘNG I
Nghiên cứu chất có ở đâu ? (15 phút)
I. Chất có ở đâu ?
 
 
HS : Hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK vẽ “Sơ đồ tư duy” cho vật thể.
Một số vật thể : Cây, núi, sông, đá núi, bàn, ghế, sách .....
 
 
 
HS :.Phân loại theo 2 loại:
Vật thể tự nhiên : Cây, núi, sông, đá núi.
Vật thể nhân tạo : Bàn, ghế, sách
 
 
HS : Lấy ví dụ:
 
Ví dụ : Nồi làm từ nhôm,cửa sổ làm từ thép, dây điện làm từ đồng, lốp làm từ cao su.....
Vật thể
 
tự nhiên            nhân tạo
 
          một số chất         vật liệu
 
                                    Chất hay 
                                  hỗn hợp chất                                                                 
 
HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi như  SGK.
 
GV : Cho học sinh hoạt động cá nhân vẽ “Sơ đồ tư duy” có liên quan đến kiến thức trung tâm “Vật Thể”
- Trong quá trình học sinh nghiên cứu vẽ GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi:
YK: Em hãy kể một số vật thể mà em biết xung quanh em?
 
 
KG : Em hãy phân loại các vật thể trên theo quá trình hình thành của chúng?
 
GV :Thông báo về một số chất tạo nên vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
         ? Vật thể nhân tạo được làm từ những vật liệu cụ thể như : Nhôm, sắt, thép, đồng, nhựa, cao su.....Em hãy kể một vài vật thể được làm từ những vật liệu trên.
 
 
 
GV: Cho 1,2 học sinh nêu sơ đồ tư duy của các em, học sinh trong lớp bổ sung, giáo viên kết luận.
 
GV : Qua những ví dụ trên và sơ đồ em hãy cho biết chất có ở đâu ?
 
 
 
HOẠT ĐỘNG II
Nghiên cứu tính chất của chất. (15 phút)
II. tính chất của chất
1. mỗi chất có những tính chất nhất định.
 
HS : Hoạt động nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh, cá nhân tự tìm hiểu sau đó thảo luận thống nhất kiến thức chung của tổ.
 
 
- Để xác định các tính chất đó ta có thể dùng dụng cụ đo.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS : Học sinh suy nghĩ lấy ví dụ.
 
2. Hiểu biết tính chất của chất có lợi gì ?
HS : Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi:
- Giúp phân biệt chất này với chất khác, nhận biết chất
- Biết cách sử dụng chất.
- Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất.
 
 
 
GV : Cho học sinh hoạt động nhóm theo kỹ thuật “Khăn Phủ Bàn” nghiên cứu về tính chất của chất, phân loại tính chất của chất.
 
GV: Cho 1,2 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, giáo viên kết luận chung về kiến thức.
 YK: Em hãy lấy ví dụ về tính chất vật lí của chất, cho biết làm thế nào để xác định được tính chất đó.
GV : Để xác định tính chất vật lí của chất ta có thể dùng dụng cụ đo như : Xác định nhiệt độ nóng chảy dùng nhiệt kế, xác định khối lượng riêng dùng thước, cân....Nhưng để xác định tính chất hoá học ta phải làm thí nghiệm.
 GV: Em hãy lấy ví dụ một số tính chất hoá học diễn ra ở ngoài đời sống xung quanh chúng ta ?
GV : Vậy việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì ?
 
 
 
 
 
 
 
GV : Nhận xét, đánh giá, kết luận
HOẠT ĐỘNG III.
Củng cố - Vận dụng. (10 phút)
1. Củng cố.
HS : Vẽ sơ đồ tư  duy về bài học của mình.
 
2. Vận dụng.
 
HS : Trả lời cá nhân.
a. Vật thể nhân tạo: Bút viết, sách học....
     Vật thể tự nhiên :  Cây, lá cây....
b. Vì mọi vật thể đều được cấu tạo từ những chất.
 
HS : Làm bài tập 2 theo nhóm.
  • Vật thể làm từ nhôm : Nồi nhôm, chậu nhôm, dây điện.
  • Vật thể làm bằng thuỷ tinh : Cốc uống nước, lọ hoa, kính.
  • Vật thể làm bằng chất dẻo : Vỏ dây điện, chậu nhựa, ca đựng nước...
GV : Giáo viên cho học sinh hoạt động cá nhân, thông qua sơ đồ tư  duy củng cố lại kiến thức đã học .
 
GV : Cho học sinh làm bài tập 1 SGK trang11.
 
 
 
 
 
GV : Nhận xét, đánh giá
GV : Cho học sinh làm bài tập 2 theo nhóm.
 
 
 
 
 
GV : Nhận xét, đánh giá.
5. Hướng dẫn học bài:
                                      Giáo viên cho học sinh củng cố  bài, đọc phần ghi nhớ.
                                      Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà:
- Nghiên cứu kỹ lại bài.
- Nghiên cứu phần còn lại của bài
- Bài tập : Làm bài từ bài 3 đến bài tập 6 SGK trang 11.
- Hướng dẫn bài tập 6 : Lấy một cốc nước vôi trong, dùng ống thổi thổi hơn thở sục vào trong cốc nước vôi trong đó. Nếu có xuất hiện kết tủa trắng chứng tỏ trong hơi thở có khí cacbonic.
- Nghiên cứu tiếp bài " Chất" và cho biết : Tính chất của chất tinh khiết có gì khác tính chất của hỗn hợp ?
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Toàn

Nguồn tin: tự soạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

giao án

Đê cương ôn tập học kì 1 văn 8 ngoài PPCT

Thời gian đăng: 22/01/2019

lượt xem: 10 | lượt tải:0

giao an

DE THI HOC KI 2 SU 7

Thời gian đăng: 22/01/2019

lượt xem: 12 | lượt tải:0

Thông tư 01 về thể thức trình bày văn bản

Thông tư 01 về thể thức trình bày văn bản

Thời gian đăng: 16/01/2019

lượt xem: 15 | lượt tải:10

Giáo án Kĩ năng sống 6. Chủ đề TỰ NHẬN THỨC

Giáo án Kĩ năng sống 6. Chủ đề TỰ NHẬN THỨC

Thời gian đăng: 16/01/2019

lượt xem: 13 | lượt tải:0

Giáo án KĨ NĂNG SỐNG LỚP 6- CHỦ ĐỀ QUẢN LÍ THỜI GI

Giáo án KĨ NĂNG SỐNG LỚP 6- CHỦ ĐỀ QUẢN LÍ THỜI GIAN

Thời gian đăng: 16/01/2019

lượt xem: 13 | lượt tải:0

Thông tư 58 - Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh

Thông tư 58 - Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

Thời gian đăng: 16/01/2019

lượt xem: 16 | lượt tải:5

Thông tư 18 về kiểm định chất lượng giáo dục

Thông tư 18 về kiểm định chất lượng giáo dục

Thời gian đăng: 16/01/2019

lượt xem: 30 | lượt tải:16

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 43 | lượt tải:18

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 40 | lượt tải:19

Kế hoạch trường học công viên

Kế hoạch trường học công viên

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 44 | lượt tải:11
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây