kế hoạch đổi mới môn mỹ thuật

Thứ năm - 20/02/2014 03:19
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY- HỌC MÔN MĨ THUẬT Ơ CẤPTHCS                                                                                     
 
            I. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH DẠY HỌC MỸ THUẬT CẤP THCS :
                        1. Thực trạng chung :
                        - Về đội ngũ giáo viên : Nhìn chung giáo viên dạy mĩ thuật ở THCS chưa đảm bảo về số lượng , chất lượng giảng dạy còn là vấn đề phải suy nghĩ , một số trường do chưa có giáo viên dạy mĩ thuật phải cử giáo viên chuyên môn khác có năng khiếu kiêm nhiệm như những trường vùng sâu vùng xa.
Một số trường có giáo viên nhưng do đào tạo từ nhiều nguồn nên chất lượng chưa cao .
                        - Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất và trang thiết bị ở THCS còn thiếu thốn và nghèo nàn như: Phòng học bộ môn chưa có, tranh ảnh và phiên bản về các tác phẩm mĩ thuật, hội họa, điêu khắc, bộ mẫu về các khối cơ bản, các tác phẩm mĩ thuật như đồ gốm, thổ cẩm , phục vụ cho giảng dạy mĩ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
                        - Về tình trạng dạy và học : Nhiều nơi lãnh đạo chưa chú ý đến môn mĩ thuật, ít quan tâm, cho rằng môn mĩ thuật là môn phụ xem như dạy mĩ thuật là bề nổi mang tính phong trào. Một bộ phận giáo viên chua nắm vững mục tiêu và phương pháp dạy mĩ thuật của giáo viên chưa đồng bộ. Một bộ phận giáo viên còn nặng nề về phương pháp theo kiểu học thuộc lòng, thụ động , thiên về trí nhớ, hay dạy kiểu giập khuôn, áp đặt  giáo viên vẽ lên bảng, học sinh vẽ lại hoặc nặng về vẽ chuyên nghiệp, chưa quan tâm chú ý đến giáo dục thẩm mĩ dẫn đến hạn chế chất lượng và hiệu quả dạy học thấp. Vì thế chưa phát huy được khả năng độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo cho học sinh . Không đáp ứng nhu cầu xã hội khi tạo ra sản phẩm giáo dục trong nhà trường .
                        2. Thực trạng dạy học  ở địa phương :
                        - Về đội ngũ giáo viên dạy mĩ thuật đáp ứng đủ nhu cầu trong tình hình mới. Phần lớn anh em giáo viên được đào tạo chính quy trong các trường sư phạm ở các tỉnh m hoặc cao đẳng sư phạm mĩ thuật . Một bộ phận nhỏ giáo viên có tay nghề , có kinh nghiệm giảng dạy nhưng chưa đủ chuẩn theo yêu cầu cần được quan tâm đào tạo bồi dưỡng .
                        - Về cơ sở vật chất còn quá nhiều thiếu thốn,phòng học riêng không có. phòng học không đủ rộng, thiếu ánh sáng, lớp học quá đông, bàn ghế khó di chuyển, bụt để mẫu , phòng học bộ môn, phòng trưng bày,  mẫu vẽ các khối cơ bản, biểu bảng, bộ đồ dùng dạy mĩ thuật chưa đáp ứng theo yêu cầu. Cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức, một bộ phận học sinh nông thôn nghèo không có đủ dụng cụ học tập theo yêu cầu của bộ môn như :sách giáo khoa,bút chì giấy vẽ, màu vẽ,... Đặc biệt sách tham khảo về mĩ thuật phục vụ cho giáo viên và học sinh rất hiếm .
                        -Về tình hình dạy và học : Lảnh đạo một số trường đã quan tâm  giúp đở tạo mọi điều kiện để GV dạy tốt.Như thăm lớp dự giờ đầu tư về cơ sở vật chất như bục vẽ,mẫu vẽ. Học sinh khắc phục mọi khó khăn để tham gia học tập tốt,các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến học sinh như chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho con em mình.Nên chất lượng dạy và học những năm gần đây đạt kết quả cao hơn .
 II - ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP :
            1. Cơ sở lí luận :
                        1.1 - Đổi mới phương pháp dạy học là điều cần thiết để đạt được mục tiêu chương trình SGK mới :
                        - Mục tiêu giáo dục thẩm mĩ là nhiệm vụ chính của môn mĩ thuật trong chương trình sách giáo khoa mới THCS và chú ý coi trọng thực hành .
                        - Chương trình mĩ thuật THCS không nhằm đào tạo học sinh thành người họa sĩ hay người thợ vẽ mà thông qua các hoạt động mĩ thuật nâng cao nhận thức về nhiều mặt như : Đạo đức , trí lực , thẩm mĩ .
                        - Chương trình mĩ thuật THCS còn cung cấp cho các em những kiến thức phổ thông về  mĩ thuật . Có những hiểu biết cơ bản về cái đẹp . Thông qua đó học sinh hoàn thành bài tập theo chương trình , tạo điều kiện để học sinh học tốt các môn học khác và biết áp dụng những giờ học vào trong cuộc sống hàng ngày như trang trí góc học tập,trang trí nhà cửa,biết phối mầu trong trang phục những học sinh có năng lực và nhu cầu có thể học tiép ngành mĩ thuật và các ngành có liên quan như kiến  trúc, xây dựng, thời trang, sư phạm mĩ thuật …
            1.2 -  Đổi mới phương pháp dạy mĩ thuật nhằm phát huy tính độc lập, suy nghĩ, sáng tạo của học sinh, rèn luyện kỹ năng  thích ứng thực tế :
                   - Như chúng ta đã biết môn mĩ thuật là môn nghệ thuật, nghệ thuật tạo ra cái đẹp. Dạy mĩ thuật cho học sinh là dạy cho học sinh cách tạo ra cái đẹp, có những hiểu biết cơ bản về cái đẹp trong thiên nhiên, trong từng tác phẩm mĩ thuật. Rồi tạo ra cái đẹp , vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào học tập, sinh hoạt hàng ngày và công việc mai sau .
                   - Đổi mới phương pháp dạy mĩ thuật nhằm góp phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho toàn xã hội. Nhằm phát triển khả năng tư duy hình tượng sáng tạo, góp phần hình thành con người lao động mới .
                   - Đổi mới phương pháp dạy học không nằm ngoài việc đổi mới  cách dạy  của giáo viên và cách học của học sinh . Nhằm giúp học sinh từ cách học thụ động sang cách học tự học chủ động , nhằm phát huy tính tích cực chủ  động sáng tạo của học sinh .
                        + Học sinh từ cách học thụ động : thầy nói gì , giảng gì, trò nghe nấy.  Nay đổi mới bằng nhiều hình thức tích cực hoạt động , tự giác và chủ động trong học tập . họat động này được thể hiện ở 6 mọi : "Học sinh học ở mọi lúc , mọi nơi , học ở mọi người , mọi hoàn cảnh , mọi nôị dung , học bằng mọi cách ".
                        + Muốn làm được điều đó , người Thầy phải tạo cho học sinh động có hứng thú học tập . " Động cơ hứng thú học tập thường đến với học sinh khi bài học có nội dung mới , đột ngột , bất ngờ , ..." và giáo viên cần Làm cho học sinh thấy trách nhiệm và nghĩa vụ học tập, liên hệ đến ý nghĩa xã hội như : Nghĩa vụ đối với Tổ quốc , trách nhiệm với gia đình và Thầy (Cô),...
                        - Thế đấy, còn đối với phương pháp mới môn mĩ thuật : Kiến thức mĩ thuật có những quy ước chung , các khái niệm về mĩ thuật thường trừu tượng , không thể giải thích rạch rồi  và dứt khoát như các môn khoa học tự nhiên khác .
                        - Thí dụ như : Tiết dạy vẽ tranh , giáo viên nêu yêu cầu bài vẽ phải có bố cục cân đối , màu sắc hài hòa , phải có mảng chính ,mảng phụ phù hợp với khoảng trống của nền ,...
                        Với những khái niệm chung nghư thế,  mỗi học sinh có cách suy nghĩ, tìm tòi , khai thác đề tài bố cục riêng cho mình. Và kết quả cuối cùng bài tập mĩ thuật của học sinh với nhiều hình thức đa dạng , không giống nhau . Vì thế việc hướng dẫn của giáo viên  giúp học sinh tìm tòi sáng tạo là rất quan trọng .
                        - Muốn tiết dạy đem lại kết quả như mong muốn , người giáo viên phải nghiên cứu bài dạy , nghiên cứu tổ chức tốt các hoạt động học tập có khoa học , gây hấp dẫn và hứng thú trong mỗi tiết mĩ thuật . Luôn tạo cho không khí lớp học vui vẻ , hào hứng, đưa kiến thức vào học sinh một cách nhẹ nhàng tự nhiên , nhanh và sâu nhằm đạt mục tiêu đề ra .
                        - Đổi mới phương pháp dạy học , giáo viên cần phải phát huy tính ưu điểm của phương pháp truyền thống và phương pháp giáo dục hiện đại , vận dụng linh hoạt các phương pháp là tùy vào tài năng của người Thầy , cần tránh lạm dụng một phương pháp , mà phải biết vận dụng các phương pháp một cách phù hợp vào từng bài , từng hoạt động dạy học cho phù hợp với địa phương .
                        - Về các hoạt động trên lớp của giáo viên cũng nên tổ chức các hoạt động học tập độc lập hoặc theo nhóm  nhỏ, qua đó học sinh tự lực nắm các tri thức mới đồng thời rèn luyện phương pháp tự học , học tập lẫn nhau . Đôi lúc cũng nên linh hoạt tổ chức giờ học phân hóa theo trình độ , năng lực của học sinh,  tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ và phát triển tìm năng của mỗi em .
                        - Đổi mới phương pháp dạy học tránh tư tưởng ỷ lại trước khó khăn của thực tại. Trong giảng dạy bộ môn , mỗi giáo viên dạy mĩ thuật phải tích cực tự học tập , tự bồi dưỡng, phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo , mỗi việc làm của Thầy trong nhà trường điều mang tính giáo dục đạo đức , giáo dục thẩm mĩ cho học sinh .
                        - Mỗi người giáo viên dạy mĩ thuật khi bước chân lên bụt giảng , việc đầu tiên phải tạo cho không khí lớp học vui vẻ , hào hứng là việc rất quan trọng. Nếu cần , mở đầu bài dạy hay kết thúc bài nên tổ chức những trò chơi mang tính giáo dục .
                        Dưới đây là một vài thí dụ trong việc áp dụng phương pháp mới vào dạy mĩ thuật ở THCS . (Nhằm giúp cho học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, hứng thú trong học tập)
                        Thí dụ 1 : Khi dạy bài " Trình bày khẩu hiệu " ( Mĩ thuật lớp 8 )
            Giáo viên nên chuẩn bị 03 khẩu hiệu khác nhau : khẩu hiệu đúng,.khẩu hiệu sai,khẩu hiệu đúng và trình bày đẹp.                       
  • Để gây hứng thú cho học sinh khi vào bài , giáo viên gọi  03 học sinh lên bảng , yêu cầu cả lớp nhắm mắt lại , cho học sinh cầm 3 khẩu hiệu lên bảng , giáo viên yêu cầu cho các em nhận xét về 3 khẩu hiệu.
      Thí dụ 2 : Khi dạy bài " Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông " ( Mĩ thuật lớp 7 )
            Khâu chuẩn bị giáo viên phân cho mỗi nhóm ( tổ ) chuẩn bị 4 tranh ảnh đề tài khác nhau ( Tổ 1 : Đề tài giao thông thành phố ; tổ 2 : Đề tài giao thông nông thôn ; tổ 3 : …..              - Khi đến hoạt động tìm và chọn nội dung, giáo viên cho các nhóm dán tranh, ảnh đã chuẩn bị vào khổ giấy A3 rồi thảo luận nội dung, lần lượt cử đại diện các nhóm lên bảng đính tranh, ảnh đã chuẩn bị và giới thiệu sơ qua về nội dung tranh , ảnh đó . Học sinh khác quan sát , lắng nghe , tìm và chọn cho mình một nội dung phù hợp khi vẽ  ( Làm như vậy, lớp học sẽ hào hứng và hấp dẫn, học sinh cũng dễ dàng quan sát và chọn nội dung từ lời giới thiệu của bạn mình ,... )
                        1.3 -  Đổi mới phương pháp  kiểm tra , đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh là điều cần thiết quan trọng để thực hiện mục tiêu chương trình đề ra :
                        - Đổi mới việc kiểm tra , đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng là phương pháp dạy học,  là một trong những hoạt động nằm trong quá trình dạy học. Vì thế việc kiểm tra đánh giá cần thường xuyên , khách quan và tùy vào tình hình thực tế .
                        + Kiểm tra, đánh giá lúc quan sát nhận xét .
                        + Kiểm tra đánh giá lúc thực hành .
                        + Kiểm tra đánh giá, nhận xét cuối giờ học.
                        Ví dụ kiểm tra đánh giá lúc thực hành: Lúc thực hành giờ vẽ theo mẫu khi giáo viên phát hiện nhiều học sinh mắc lỗi bố cục, giáo viên có thể cho dừng giờ lại ít phút , đặt bài chưa tốt đó cạnh mẫu . Giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh , nhận xét để tìm ra chỗ chưa đúng của bài . Như thế học sinh hiểu thêm ,tự điều chỉnh , bổ sung kịp thời chỗ chưa đúng . (Với cách đánh giá này, học sinh được học ngay trên hiện trạng bài vẽ  của mình . Như thế học sinh sẽ hiểu biết hơn, thích học hơn ...)
                        - Đánh giá kết quả học mĩ thuật cho học sinh cần dựa vào mục tiêu chương trình ( Giáo dục thị yếu thẩm mĩ ), dựa vào mục tiêu của từng bài , từng giai đoạn , trên cơ sở tiêu chí mà giáo viên đưa ra nhằm rèn luyện kỹ năng cho học sinh .
                        Thí dụ : Giai đoạn đầu giáo viên chú ý hướng dẫn học sinh vẽ về bố cục , vẽ mảng , vẽ hình , giai đoạn thứ hai tập trung hướng dẫn vẽ nét đậm, nhạt , vẽ họa tiết , vẽ màu ,...
                        Khi đánh giá cũng dựa vào những tiêu chí giáo viên đã đưa ra như trên .
                        - Đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh còn dựa vào khả năng , nổ lực , sự tiến bộ của từng lớp , từng cá nhân học sinh .
- Người giáo viên dạy mĩ thuật cần biết kết quả học mĩ thuật của mỗi tiết dạy được thể hiện cụ thể ở ngay trên từng sản phẩm ( bài tập ) của học sinh nhưng cái " Đằng sau " nó là sự vận dụng về thái độ và hành vi còn quan trọng hơn nhiều . Vì vậy, khi giáo viên gặp những bài vẽ hoàn thành chưa tốt không nên đánh giá nặng nề quá mà hãy động viên và cho phép học sinh về nhà làm lại bài . ( vì một số học sinh hiểu được , cảm thụ được nhưng rất khó thể hiện ) .
                        - Khi đánh giá kết quả học mĩ thuật ở cuối giờ , giáo viên chỉ nên gợi ý cho học sinh tự đánh giá lẫn nhau . Qua hệ thống câu hỏi gợi ý của giáo viên , học sinh nói lên nhận xét , suy nghĩ , cảm nhận của chính mình cho cả lớp cùng nghe , rồi tự đánh giá mức độ hoàn thành bài của mình để rồi tiếp tục hoàn thiện bài tốt hơn .
            Thí dụ về một số câu hỏi gợi ý đánh giá :
                        - Những bài vẽ trên đây , bài nào vẽ đẹp nhất ? Vì sao bài đẹp ? Đẹp ở chỗ nào ?
                        - Bài  nào chưa đẹp ? Vì sao ? Làm thế nào cho bài đẹp hơn ?
                        - Cuối cùng đánh giá chung cho tất cả các bài , chú ý nâng đỡ học sinh kém,  động viên , khuyến khích học sinh khá giỏi .
                      -Cần đánh giá học sinh theo năm mức.Giỏi,Khá ,Trung bình ,Yếu,Kém.Để đánh giá đúng học lực của học sinh.     
            2- Các giải pháp đề xuất
                        2.1 - Về giáo viên :
                        - Giáo viên cần nghiên cứu chương trình SGK , sách giáo viên để thấy trọng tâm cần nhấn mạnh ( Đặc điểm của mỗi bài ) , những chỗ trùng lập lướt qua ( Cách vẽ) , dành nhiều thời gian cho học sinh làm bài nhiều hơn .
                        - Giáo viên cần thiết kế bài dạy cũng như tổ chức các hoạt động để học sinh chủ động , tích cực tham gia và phát huy hết khả năng , năng lực của mình .
                        - Giáo viên cần tạo không khí giờ học vui vẻ , nhẹ nhàng , hấp dẫn , tránh tẻ nhạt , khô cứng .
                        - Đối với một số bài có thể cho học sinh học tập theo tổ , nhóm hoặc thảo luận để tiết học sinh động hơn và để học sinh có dịp thể hiện khả năng trước Thầy ( Cô) và bạn bè .
                        - Khi học sinh làm bài , giáo viên quan sát phát hiện , gợi ý những điều chưa hợp lý ngay . Để học sinh điều chỉnh kịp thời ,quan tâm nhiều đến học sinh nhút nhát chưa thích  ứng . Khi chỉnh sửa bài cho học sinh , chỉ đưa ra gợi ý    ( Chỉnh bằng tâm lý ) , tuyệt đối không làm giúp học sinh hạn chế khả năng sáng tạo của các em .
                        - Tùy vào từng bài , giáo viên phân bố thời gian giữa lí thuyết và thực hành cho hợp lý .
                        - Trong quá trình thực hiện dạy học , cần chú ý giáo dục thẩm mĩ cho học sinh biết thưởng thức , tạo ra , ứng dụng cái đẹp vào thực tế cuộc sống .
                        2.2 - Với học sinh :
                        - Học sinh được tham gia góp ý kiến tìm ra vẻ đẹp ở mẫu vẽ : Hình khối , tương quan tỷ lệ , màu sắc và bố cục ( Cách sắp xếp mẫu ) trước khi vẽ .
                        - Học sinh được thảo luận bàn bạc tìm cách giãi quyết bài tập phân tích tác phẩm theo cặp theo nhóm .
                        - Học sinh quan sát , nhận xét theo gợi ý của GV , để tìm ra kiến thức , tìm ra cách vẽ .
                        - Học sinh tham gia vào nhận xét , đánh giá xếp loại , khi đánh giá kết quả học tập .
                        - Học sinh phải có SGK và đảm bảo dụng cụ học tập theo quy định .
2.3 -  Với  đồ dùng dạy học :
                        - Cần chuẩn bị và làm đủ đồ dùng dạy học  để đảm bảo tiết dạy .
                        - Đồ dùng dạy học phải đẹp có trọng tâm , đảm bảo tính thẩm mĩ , phải cụ thể, có ý tưởng người thiết kế .
                        - Phải biết phân loại đồ dùng dạy học cho hợp lý: Như đồ dùng phục vụ cho quan sát , phục vụ cho cách vẽ , phục cho hướng dẫn vẽ màu…
III-KIẾN NGHỊ.
 1-Về sách giáo khoa,tài liệu tham khảo.
                     - Giảm tải một số bài vẽ tranh trong chương trình mĩ thuật 6,8.Một số bài vẽ theo mẫu chương trình mĩ thuật 9.
                     - Bổ sung một số tài liệu tham khảo cho giáo viên như sách tham khảo các bài vẽ theo mẫu,vẽ tranh.Một số sách viết về sự phát triển về mĩ thuật qua các triều đại phục vụ cho phân môn thường thức mĩ thuật.
                     -Bổ sung một số đồ dùng dạy học ở chương trình mĩ thuật 7,9.Các phiên bản,tranh ảnh về hội hoạ,điêu khắc,đồ gốm.
 2-Về cơ sở vật chất.
                     -Cần có phòng học riêng,bàn ghế theo đúng quy định,bục bày mẫu các mẫu vật theo từng bài học. 
*Trên đây là toàn bộ ý kiến của tôi đề nghị các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để môn học mĩ thuật ngày được nâng cao.
 
 
 
                                                                  Đồng Tân,ngày 10 tháng 9 năm 2013
                                                                                            Người viết
 
 
 
                                                                                       Đào Văn Tuyên

Tác giả bài viết: Đào Văn Tuyên

Nguồn tin: tư viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

Kế hoạch trường học công viên

Kế hoạch trường học công viên

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:3

kế hoạch trải nghiệm

kế hoạch trải nghiệm

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:6

NV9

Giao an van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 5 | lượt tải:0

KT V9 1T

kiem tra 1T van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:0

GIÁO ÁN SỬ 9

GIÁO ÁN SỬ 9

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 6 | lượt tải:4

BIÊN BẢN HNCBCC

BIÊN BẢN HNCBCC

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:4

Giáo án Sinh 6

Giáo án Sinh 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:4

Kĩ năng sống lớp 6

Kĩ năng sống lớp 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 5 | lượt tải:6

Toán 7

Toán 7

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:5

Giáo án Sinh học 6

Giáo án Sinh học 6

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:6
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây