sinh 8

Thứ năm - 20/02/2014 02:45

 Ngày soạn  20/ 8/ 2013

Ngày giảng: 27/08/2013
     Tiết 1

                                      Bài 1 : BÀI MỞ  ĐẦU

I- MỤC TIÊU:
-Kiến thức:  - Nêu được mục đích và ý nghĩa kiến thức phần cơ thể người.
- Xác định được vị trí con người trong giới động vật.
- Nêu được các Phương pháp học tập đặc thù của môn học.
- Kĩ năng:  so sánh tư duy.
- Thái độ
  • Giáo dục tư tưởng cho học sinh  yêu thích môn học.
II- PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
  • Nêu vần đề đàm thoại, thực hành quan sát
  • Dạy học nhóm
III - PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC
          -  Hình vẽ SGK
IV- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
* Ổn định lớp:
      * Kiểm tra kiến thức cũ: Không
1. Khám phá
- Gv : Giới thiệu sơ qua về bộ môn cơ thể người và vệ sinh cơ thể người trong chương trình sinh học lớp 8 - Để học sinh có cách nhìn tổng quát về kiến thức sắp học – gây hứng thú.
     2. Kết nối
 
  HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự nhiên
Cách tiến hành:
GV: cho HS đọc thông tin
HS: Đọc thông tin SGK
GV: Treo bảng phụ phần 6
HS: Quan sát bài tập và thảo luận nhóm để làm bài tập SGK
GV: Gọi các nhóm trình bày
HS: Các nhóm lần lượt trình bày, Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét, kết luận
HS: Ghi            à
 
 
 
 
 
 
 
Hoạt động 2: Xác định mục đích nhiệm vụ của phần cơ thể người và vệ sinh
Cách tiến hành:
GV: Cho HS đọc thông tin trong SGK
HS: Đọc thông tin SGK
GV:? Có mấy nhiệm vụ? Vì sao phải nghiên cứu cơ thể về cả 3 mặt: cấu tạo, chức năng và vệ sinh?
HS: 2 nhiệm vụ. Vì khi hiểu rõ đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể, chúng ta mới thấy được loài người có nguồn gốc động vật nhưng đã vượt lên vị trí tiến hoá nhất nhờ có lao động
GV: lấy ví dụ giải thích câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Khi cười, tâm lí căng thẳng được giải toả, bộ não trở nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ hô hấp hoạt động mạnh, làm tăng khả năng lưu thông máu, các tuyến nội tiết tăng cường hoạt động. Mọi cơ quan trong cơ thể đều trở nên hoạt động tích cực hơn, làm tăng cường quá trình trao đổi chất. Vì vậy, người luôn có cuộc sống vui tươi là người khoẻ mạnh, có tuổi thọ kéo dài
GV: Cho hoạt động nhóm trả lời 6 và nêu một số thành công của giới y học trong thời gian gần nay
HS: Hoạt động nhóm trả lời 6 và nêu một số thành tựu của ngành y học
HS: Các nhóm khác nhận xét – bổ sung
GV: Kết luận Kiến thức về cơ thể người có liên quan tới nhiều ngành khoa học như Y học, Tâm lí giáo dục.....
 
 
 
 
 
 
 
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học tập bộ môn
Mục đích: HS nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học
Cách tiến hành:
GV hướng dẫn Phương pháp học tập  như SGK.
HS: Đọc thông tin
GV: Muốn học tập tốt chúng ta phải làm gì?
GV: nhận xét bổ sung cho học sinh rút ra kết luận
I/ Vị trí của con người trong tự nhiên
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
@ Kết luận
  • Loài người thuộc lớp thú
  • Con người có tiếng nói, chữ viết, tư duy trừu tượng, hoạt động có mục đích -  làm chủ được thiên nhiên.
II/ Nhiệm vụ của phần cơ thể người và vệ sinh
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  • @ Sinh học 8 cung cấp những  kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể trong mối quan hệ với môi trường, những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn luyện cơ thể
  • Kiến thức về cơ thể người có liên quan tới nhiều ngành khoa học như Y học, Tâm lí giáo dục.....
III/ Phương pháp học tập bộ môn
 
 
 
 
Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế cuộc sống.
 
 
  3. Thực hành/ luyện tập
GV: Gọi HS nhắc lại những nội dung cơ bản của bài .
HS1: trả lời..
GV: ?   Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì?
HS2: trả lời…
  4. Vận dụng 
GV: ? Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào?
HS3: trả lời
   * Dặn dò
  • HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7
  • Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người”
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Hương

Nguồn tin: tự soạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 6 | lượt tải:6

Kế hoạch trường học công viên

Kế hoạch trường học công viên

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 11 | lượt tải:5

kế hoạch trải nghiệm

kế hoạch trải nghiệm

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:7

NV9

Giao an van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:0

KT V9 1T

kiem tra 1T van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:0

GIÁO ÁN SỬ 9

GIÁO ÁN SỬ 9

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 9 | lượt tải:5

BIÊN BẢN HNCBCC

BIÊN BẢN HNCBCC

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:6

Giáo án Sinh 6

Giáo án Sinh 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:5

Kĩ năng sống lớp 6

Kĩ năng sống lớp 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:7
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây