sinh 8

Thứ năm - 20/02/2014 03:07
sinh 8 tiết 10
 
                                                           CHƯƠNG IX: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN
                                                          Bài 43: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH
 
I/ Mục tiêu:
   1/ Kiến thức:
       - Nêu rõ các bộ phận của hệ thần kinh và cấu tạo của chúng.
       - Trình bày khái quát chức năng của hệ thần kinh
   2/ Kĩ năng:
     - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích hình
     - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
  • Kĩ năng sống:
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm
- Kĩ năng xử lí và thu thập thông tin khi đọc SGK, quan sát hình để tìm hiểu cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ
3/ Thái độ:
        Giáo dục hs biết bảo vệ hệ thần kinh        
  II/ Phương pháp:
     - Động não
     - Vấn đáp – tìm tòi
     - Trực quan
     - Thảo luận nhóm
  III/ Chuẩn bị:
     - Gv: Tranh phóng to hình 43.1, 43.1 SGK
     - HS: Xem trước nội dung bài
  IV/ Tiến trình lên lớp:
      1/ Ổn định (1’)
      2/ Kiểm tra bài cũ  (5’)
     (?) Da bẩn có  hại như thế nào? Nêu các hình thức khoa học để rèn luyện da?
     (?) Da bị xây xát có hại như thế nào? Kể một số bệnh ngoài da? Cách phòng chống?
      3/ Các hoạt động dạy học
        a/ Khám phá:
          Gv: Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển, điều hoà và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan, hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường. Hệ thần kinh có cấu tạo và chức năng như thế nào để thực hiện được các chức năng đó? Bài học hôm nay chúng ta sẽ n/c.
       b/ Kết nối:
T gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
16’ Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron
   
 
- Gv: Y/c hs đọc thông tin, quan sát hình 43.1 và nhắc kiến thức ở bài 6 “phản xạ”
- Gv: Mô thần kinh gồm các tế bào thần kinh gọi là nơron
(?) Một nơron điển hình có cấu tạo như thế nào?
 
(?) Chức năng cơ ban của nơron là gì?
 
- Cảm ứng là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích bằng hình thức phát sinh các xung thần kinh
- Dẫn truyền xung thần kinh là khả năng lan truyền xung tk theo một chiều nhất định từ nơi phát sinh hoặc tiếp nhận về thân nơron và truyền theo sợi trục.
(?) Căn cứ vào chức năng, người ta phân biệt mấy loại nơron? Kể tên và nêu chức năng của từng nơron?
 
 
- Gv: Có thể phân tích đường dẫn truyền xung thần kinh qua thí dụ tự chọn.
 
 
 
- Gv: Y/c hs tự rút ra kết luận:  →
I/ Noron – đơn vị của hệ thần kinh
 
 
- HS: Tự thu thập thông tin và nhắc lại kiến thức cũ
 
- HS: Gồm thân, nhân, sợi nhánh, eo, bao miêlin, sợi trục, cuc xináp.
 
- HS: Cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS: Người ta phân 3 loại nơron:
   + Nơ ron hướng tâm (nơron cảm giác) có chức năng truyền xung thần kinh về trung ương tk
   + Nơ ron trung gian ( nơron liên lạc) có chức năng liên lạc giữ các nơron
   + Nơ ron li tâm (nơron vận động) có chức năng truyền xung tk về cơ quan phản ứng
 
  • Cấu tạo của Nơron
  • Thân 
  • Các sợi nhánh
  • Một sợi trục thường có bao miêlin , tận cùng có các Xi-náp
  • Chức năng của Nơron  Cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh
17’ Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ phận của hệ thần kinh
   
- Gv: Thông báo có nhiều cách phân chia các bộ phận của hệ thần kinh. Giới  thiệu 2 cách phân chia :
  + Theo cấu tạo
  + Theo chức năng
- Gv: Y/c học sinh quan sát hình 43.2 , đọc kỹ bài tập → lưạ chọn từ cụm từ điền vào chỗ trống .
 
 
- Gv: Chính xác hoá kiến thức các từ cần điền: 1/Não; 2/ Tuỷ sống; 3 và 4/ Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động.
(?) Xét về mặt cấu tạo  hệ TK gồm các bộ phận nào?
 
 
                                    Não
- Bộ phận TW
                                    Tủy sống
                                            Dây thần kinh
- Bộ phận ngoại biên
                                            Hạch thần kinh
 
- Gv: Y/c học sinh nghiên cứu thông tin SGK nắm được sự phân chia hệ thận kinh dựa vào chức năng .
- Gv: yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi :
(?) xét về mặt chức năng hệ thần kinh chia làm mấy loại?
 
 
(?) Nêu điểm khác nhau cơ bản giữa hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng?
 
- Gv: Phân tích, liên hệ và lấy thí dụ về sự vận động của cơ vân là hoạt động có ý thức, còn các cơ quan SD là hđ không ý thức
Thí dụ: Sự co dãn mạch máu dưới da, co dãn phế quản....
 
 
 
- Gv: Từ những nội dung trên y/c  hs tự rút ra kết luận: →
 
 
 
  II/ Các bộ phận của hệ thần kinh
 
 
- HS: Chú ý lắng nghe và ghi nhớ
  
 1/ Cấu tạo
 
 
- HS: quan sát kỹ hình thảo luận hoàn chỉnh bài tập điền từ .
- Đại diện nhóm đọc kết quả , các nhóm khác bổ sung .
 
 
- Hệ TK bao gồm:
   + Não, tủy sống (bộ phận trung ương)
  + Các dây TK và hạch TK ( bộ phận ngoại biên)
 
 
 
 
 
 
   2/ Chức năng
 
 
- HS: Tự thu thập thông tin trong SGK
 
 
- HS: Dựa vào chức năng hệ TK phân biệt thành 2 loại: hệ TK vận động và hệ TK sinh dưỡng.
 
- HS: Nêu được
  + Hệ TK vận động điều khiển cơ xương, đặc biệt là cơ vân, hoạt đông của hệ TK sinh dương là hoạt động có ý thức
  + Hệ TK sinh dưỡng điều hòa hđ của các cơ quan sinh dưỡng và cq ss, hđ của hệ TKSD là những hđ không có ý thức.
 
  • Hệ thần kinh vận động :
  • Điều khiển sự hoạt động của cơ vân
  • Là hoạt động có ý thức
  • Hệ thần kinh sinh dưỡng :
  • Điều hoà  các cơ quan dinh dưỡng và cơ quan sinh sản .
  • Là hoạt động không có ý thức .
5’ Hoạt động 3: Thực hành
  1. Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ?
2 . Hoàn thành sơ đồ sau :
                                                                           ………………………...
  • xét về cấu tạo
                                      …………......                           .................................... 
         
  • Hệ thần kinh     .......................                  …………………....
                                                                        
                                                                                      ..................................
  • Chức năng
Dựa vào chức năng, hệ TK được phân thành:
a/ Hệ thần kinh vận động                   ;  b/ Hệ thần kinh sinh dưỡng
c/ Dây thần kinh và  hạch thần kinh  ;  d/ Hệ thần kinh sinh dưỡng và hệ thần kinh vận động
1’ Hoạt động 4: Vận dụng
  - Học thuộc bài, trả lời các câu hỏi cuối bài
- Xem trước nội dung bài 44

Tác giả bài viết: Nguyễn thị Toàn

Nguồn tin: tự soạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 6 | lượt tải:6

Kế hoạch trường học công viên

Kế hoạch trường học công viên

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 11 | lượt tải:5

kế hoạch trải nghiệm

kế hoạch trải nghiệm

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:7

NV9

Giao an van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 9 | lượt tải:0

KT V9 1T

kiem tra 1T van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:0

GIÁO ÁN SỬ 9

GIÁO ÁN SỬ 9

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 9 | lượt tải:5

BIÊN BẢN HNCBCC

BIÊN BẢN HNCBCC

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:6

Giáo án Sinh 6

Giáo án Sinh 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:5

Kĩ năng sống lớp 6

Kĩ năng sống lớp 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:7
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây