tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn hoá học 9

Thứ tư - 10/12/2014 21:09
tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn hoá học 9
tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn hoá học 9
Chuyên đề “Tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học" môn Hóa học 9.
Chiều ngày 30 tháng 9 năm 2014, tổ Sinh – Hóa – Địa – Ngoại ngữ – Bộ môn Năng khiếu đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Chính – giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh – Hóa thực hiện chuyên đề với tiết dạy “Tính chất hóa học của Bazơ” môn Hóa học lớp 9 đối với lớp 9A2.
 


Cô giáo Nguyễn Thị Minh Chính hướng dẫn học sinh chữa bài tập
 


Học sinh Lương Uyên Vi điều hành hoạt động tìm hiểu kiến thức mới
 


Hoạt động thực hành thí nghiệm của các nhóm học tập
 
  Qua tiết dạy chuyên đề đối với lớp 9A2, học sinh có sự hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức mới. Giáo viên đã áp dụng hợp lý các chuyên đề đã học vào giảng dạy, phát triển tốt năng lực chuyên môn cá nhân, tạo được mối quan hệ thân thiện, tích cực với học sinh, cũng như hoạt động học tập giữa học sinh với nhau. Phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu bài dạy, thông qua hình ảnh, mẫu vật, thí nghiệm thực hành.

              Để kết luận việc thực hiện chuyên đề lần này, cô giáo Hoàng Thị Hồng Sắc – Tổ trưởng chuyên môn tổ Sinh – Hóa – Địa – Ngoại ngữ – Bộ môn Năng khiếu đã đánh giá những ưu điểm, cũng như chỉ ra những việc chưa làm được của cô và trò tham gia chuyên đề. Toàn thể giáo viên trong tổ thống nhất ý kiến, rút kinh nghiệm cho việc thực hiện việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học cho các tiết chuyên đề tiếp sau.
 

 

 

 

 

 

Biến đổi khí hậu và vai trò của giáo dục

( Ngày 14-04-2014 )
Chức năng quan trọng nhất của giáo dục là “trồng người”, là hình thành và phát triển nhân cách của người học - những chủ nhân tương lai của đất nước. Một khi học sinh có được những hiểu biết về biến đổi khí hậu (BĐKH), nguyên nhân, những tác động trực tiếp của nó đến cuộc sống và sự tồn vong của quốc gia thì trong mọi hành động, các em sẽ cân nhắc để hạn chế nguy cơ dẫn đến BĐKH, chọn lối sống thân thiện với môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.
 
slideworldinhand.jpg
 
Giáo dục là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững nhất trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường cũng như mục tiêu của giáo dục BĐKH. Hơn nữa, với số lượng đông đảo, các em sẽ là lực lượng tuyên truyền viên tốt nhất về vấn đề BĐKH tại cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống.
 
Vì vậy, giáo dục nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng tất yếu phải đổi mới để trở thành công cụ cho giáo dục BĐKH. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta chưa cho phép tách Giáo dục vì sự Phát triển bền vững (trong đó có giáo dục BĐKH) thành môn học riêng, vì vậy, cần tích hợp nội dung giáo dục BĐKH vào trong chương trình và nội dung của các môn học có nhiều thuận lợi như Địa lí, Sinh học, Vật lí, GDCD...
 
Điều quan trọng là mỗi giáo viên phải xác định được tầm quan trọng của giáo dục BĐKH để có thể lựa chọn được các nội dung tích hợp phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến nội dung môn học. Bên cạnh việc tích hợp nội dung giáo dục BĐKH vào môn học, cũng có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa với các hình thức khác nhau như thi sân khấu hóa, làm báo tường, báo ảnh, xem phim, làm tờ rơi tuyên truyền,... về BĐKH.
 
Kết quả của giáo dục BĐKH không chỉ hình thành ở người học nhận thức về BĐKH mà quan trọng hơn là thái độ, hành vi ứng xử của họ trong cuộc sống, vì vậy việc tổ chức giáo dục BĐKH cần hướng người học vào các hoạt động để người học được tham gia, được thực hành, được tự mình hoạt động, tức là cần rèn luyện “kĩ năng sống” cho họ, đây cũng là một chủ trương mới trong giáo dục hiện nay ở nước ta. Nếu làm được điều này thì việc giáo dục BĐKH mới thực sự đem lại hiệu quả và mới mang đúng ý nghĩa “chìa khóa” cho vấn đề BĐKH.
 
​Chúng ta đang sống trong một thế giới mà môi trường có nhiều biến đổi: khí hậu biến đổi, nhiệt độ Trái đất tăng lên, mực nước biển dâng cao, hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học… Trong đó, BĐKH là một vấn đề hiện đang được các nước trên thế giới quan tâm sâu sắc.
 
BĐKH mà tiêu biểu là sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra. Nhiệt độ trên thế giới đã tăng thêm khoảng 0,70C kể từ thời kì tiền công nghiệp và hiện đang tăng với tốc độ ngày càng cao. Ngoài các nguyên nhân tự nhiên và tính chất biến đổi phức tạp của các hệ thống khí hậu trên thế giới, hầu hết các nhà khoa học về môi trường hàng đầu trên thế giới đều khẳng định: các loại khí nhà kính phát thải vào khí quyển do các hoạt động của con người đã làm cho khí hậu toàn cầu nóng lên và theo báo cáo Lần thứ Tư của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (viết tắt là IPCC) năm 2007 cũng khẳng định BĐKH hiện nay có hơn 90% nguyên nhân là do con người gây nên.
 
BĐKH đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia do những ảnh hưởng hiện nay và hiểm họa trong tương lai đối với xã hội loài người. Các hiện tượng khí hậu dị thường và thiên tai liên tục diễn ra ở nhiều vùng trên thế giới. Các nhà khoa học từ lâu cũng đã lên tiếng cảnh báo hiểm họa nghiêm trọng này nhưng chỉ cho đến gần đây, loài người mới thấy được ý nghĩa quan trọng của việc bảo vệ môi trường và thực hiện cuộc chiến thực sự chống lại sự biến đổi khí hậu. Al Gore, người nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007 đã khẳng định “BĐKH là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà nền văn minh nhân loại từng đối mặt từ trước đến nay”; Achim Steiner, Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc thì cảnh báo “Chúng ta đã mất 30 năm để tranh cãi xem có đúng là Trái đất đang ấm lên không? Giá như khi ấy chúng ta hành động ngay thì cái giá của cuộc tranh cãi kéo dài tới 30 năm ấy đã không quá cao như hiện nay. Bây giờ thì chúng ta không còn thời gian để tranh cãi nữa. Chúng ta không thể thiếu trách nhiệm chuyển vấn đề này cho thế hệ sau quyết định”.
 
Theo nghiên cứu mới nhất của Liên Hợp Quốc, Việt Nam là quốc gia đang phát triển thuộc nhóm các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á từ sự BĐKH này. Những diễn biến khí hậu thất thường: rét đậm kéo dài kèm theo hiện tượng tuyết rơi vùng núi phía Bắc, bão lũ xảy ra thường xuyên có đường đi phức tạp, khó dự báo; nắng nóng, hạn hán diễn ra với cường độ mạnh,... là những minh chứng rõ nhất.
 
Để có thể giải quyết vấn đề BĐKH, thế giới cần tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính từ các nước công nghiệp và huy động sự tham gia nhiều hơn nữa của các nước đang phát triển, cần có sự tham gia của cộng đồng quốc tế và của các lĩnh vực trong đó có giáo dục. Từ lâu, giáo dục đã được coi là chìa khóa, là công cụ để đạt được các mục tiêu của phát triển bền vững, trong đó có giáo dục BĐKH.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn thị thu

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

kiểm tra 1 tiết anh 9 mới

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2

Lịch sinh hoạt chuyên môn tổ Sinh-hóa-NN năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 14/12/2018

lượt xem: 6 | lượt tải:6

Kế hoạch trường học công viên

Kế hoạch trường học công viên

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 11 | lượt tải:5

kế hoạch trải nghiệm

kế hoạch trải nghiệm

Thời gian đăng: 04/12/2018

lượt xem: 11 | lượt tải:7

NV9

Giao an van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:0

KT V9 1T

kiem tra 1T van 9

Thời gian đăng: 05/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:0

GIÁO ÁN SỬ 9

GIÁO ÁN SỬ 9

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 9 | lượt tải:5

BIÊN BẢN HNCBCC

BIÊN BẢN HNCBCC

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:6

Giáo án Sinh 6

Giáo án Sinh 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 12 | lượt tải:5

Kĩ năng sống lớp 6

Kĩ năng sống lớp 6

Thời gian đăng: 03/12/2018

lượt xem: 10 | lượt tải:7
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây