Trang nhất » Tài liệu

Tên / Số / ký hiệu : CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC TRONG CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH TOÁN THCS
Về việc / trích yếu

CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC TRONG CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH TOÁN THCS

Ngày ban hành 09/03/2018
Loại văn bản Bài giảng
Đơn vị / phòng ban Tổ địa lý
Lĩnh vực Giáo dục
Người ký duyệt Giáp Đức Khánh
Cơ quan / đơn vị ban hành Trường
Tải về máy Đã xem : 31 | Đã tải: 1
Nội dung chi tiết
 
CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC TRONG CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH TOÁN THCS
 
Chương trình Toán phổ thông nói chung, Toán THCS nói riêng đã qui định một hệ thống các chuẩn kiến thức, kĩ năng - được sắp xếp theo từng chủ đề nội dung và được phân loại theo cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
Dưới đây là bảng chi tiết các cấp độ NHẬN THỨC.
 
Cấp độ
 
Mô tả
Nhận biết  Học sinh nhớ các khái niệm cơ bản, có thể nêu lên hoặc nhận ra chúng theo đúng dạng đã được học
Thông hiểu Học sinh hiểu các khái niệm cơ bản và có thể vận dụng chúng khi gặp các tình huống tương tự như cách giáo viên đã giảng trên lớp học.
Vận dụng
 
Cấp độ độ thấp:
Học sinh phải hiểu khái niệm ở cấp độ cao hơn thông hiểu: trong tình huống có sự liên kết logic giữa các khái niệm cơ bản; có thể vận dụng chúng để tổ chức lại các thông tin tương tự nhưng được sắp xếp không giống với cách trình bày của giáo viên hoặc của sách giáo khoa.
  Cấp độ cao:
Học sinh có thể sử dụng các khái niệm để giải quyết các vấn đề mới, không giống với những điều đã được học hoặc trình bày trong sách giáo khoa nhưng giống với các tình huống học sinh sẽ gặp phải ngoài xã hội.
 
Cần lưu ý, cấp độ “Vận dụng” mang hàm ý đánh giá quá trình “thực hiện” của học sinh, tức là yêu cầu phải biết cách kết hợp cả thao tác tay chân và thao tác trí tuệ. Trong yêu cầu về đánh giá “thực hiện”, học sinh phải tiến hành hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm để chứng minh với giáo viên cách thức áp dụng quy trình của mình là hoàn toàn đúng.
 

Ví dụ về chuẩn kiến thức, kĩ năng ở chương trình Toán lớp 6 đòi hỏi học sinh phải vận dụng các cấp độ nhận thức  như sau:
q        Nhận biết: biết các khái niệm: ước và bội, ước chung và ƯCLN, bội chung và BCNN, số nguyên tố và hợp số.
q        Thông hiểu: có một số hiểu biết về tập hợp các số tự nhiên và tính chất các phép tính trong tập hợp các số tự nhiên.
q        Vận dụng bậc thấp: phân tích đúng một hợp số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản.
q        Vận dụng bậc cao: biểu diễn được các tỉ lệ phần trăm của tình huống thực tiễn (dân số, mức thu nhập, lượng sản phẩm,…) dưới dạng biểu đồ cột, ô vuông và hình quạt.
Tuy nhiên, không phải bất kì nội dung giảng dạy sẽ chỉ được đánh giá theo một trong các cấp độ nhận thức đã nêu – có một vài nội dung sẽ là sự kết hợp tổng hoà của nhiều cấp độ khác nhau. Và cũng cần lưu ý rằng, cấp độ vận dụng mang hàm ý đánh giá quá trình “thực hiện” của học sinh. Trong yêu cầu về đánh giá “thực hiện”, học sinh phải tiến hành hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm để chứng minh với giáo viên cách thức áp dụng quy trình của mình là hoàn toàn đúng.
 
BÀI TẬP
 
 Nêu cấp độ nhận thức của các chuẩn sau:
1.      Nhận dạng được hai phân số bằng nhau.
2.      Phân biệt được các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
3.      Vận dụng đúng tính chất cơ bản của phân số trong tính toán với phân số.
4.      Tìm được giá trị phân số của một số cho trước.
5.      Biết tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
6.      Biết tìm tỉ số của hai số.
7.      Biết biểu diễn biểu đồ phần trăm dưới dạng cột, dạng ô vuông và nhận biết được biểu đồ hình quạt.
8.      Làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản.
 
 
 

Video mới

Chúng em vui hát

Hình ảnh

  • dsc00170_fotor.jpg
  • 2012-09-05-09_fotor_1.jpg
  • dsc00006_fotor.jpg
  • dsc00119_fotor.jpg
  • dsc00157_fotor_1.jpg
  • p_20141110_110255_fotor_1.jpg
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chính Phủ
BGD
Học Mãi
THI TIẾNG ANH
THI TOÁN
GDTĐ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 552

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18449

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1492645

Liên kết website

tv