Trang nhất » Tài liệu

Tên / Số / ký hiệu : SKKN môn văn- Hà Tuyên
Về việc / trích yếu

SKKN môn văn- Hà Tuyên

Ngày ban hành 09/03/2018
Loại văn bản
Đơn vị / phòng ban
Lĩnh vực
Người ký duyệt Hà Thị Tuyên
Cơ quan / đơn vị ban hành
Tải về máy Đã xem : 53 | Đã tải: 0
Nội dung chi tiết
Phụ lục II
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
(Ban hành theo hướng dẫn số  …. /HD-SKHCN, ngày 30 tháng 12 năm 2016
 của phòng Nội vụ)

A. BÌA BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
 
B. NỘI DUNG BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. Thông tin chung về sáng kiến
1. Tên sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT BÀI TẬP LÀM VĂN
 TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 8
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ........................................
3. Tác giả: ..................................................................................................
          Họ và tên: Hà Thị Tuyên
          Ngày tháng/năm sinh: 04/05/1971.
Chức vụ, đơn vị công tác:.Giáo viên
 Trường THCS xã Đồng Tân -Hữu Lũng - Lạng Sơn.
Điện thoại: DĐ 0986 063 898.......................Cố định.............................
4. Đồng tác giả (nếu có):
4.1. Họ và tên: .............................................................................................
          Ngày tháng/năm sinh: .................................................................................
Chức vụ, đơn vị công tác:............................................................................
Điện thoại: DĐ......................Cố định..........................................................
4.2. Họ và tên: .............................................................................................
          Ngày tháng/năm sinh: .................................................................................
Chức vụ, đơn vị công tác:............................................................................
Điện thoại: DĐ......................Cố định..........................................................
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
          Tên đơn vị:..............................................................
          Địa chỉ: .................................................................
          Điện thoại: ..............................................................
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có)
          Tên đơn vị:..............................................................
          Địa chỉ: .................................................................
          Điện thoại: ..............................................................
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Sáng kiến kinh nghiệm này được vận dụng vào thực tế giảng dạy ở hai lớp 8B, 8C  thuộc trường THCS Đồng Tân.
II. Mô tả giải pháp truyền thống đã, đang áp dụng: (Mô tả các giải pháp truyền thống đã biết; ưu, khuyết điểm của giải pháp đã, đang áp dụng tại cơ quan đơn vị).
Môn Ngữ văn 8 trong chương trình THCS nói riêng và trong nhà trường nói chung có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh 4 kĩ năng đó là: “nghe - nói - đọc - viết”. Trong đó, phân môn Tập làm văn là phân môn có tính chất tích hợp các phân môn khác. Qua tiết Tập làm văn, học sinh có khả năng xây dựng một văn bản, đó là bài nói, bài viết. Nói và viết là những hình thức giao tiếp rất quan trọng, thông qua đó con người thực hiện quá trình tư duy - chiếm lĩnh tri thức, trao đổi tư tưởng, tình cảm, quan điểm, giúp mọi người hiểu nhau, cùng hợp tác trong cuộc sống lao động. Ngôn ngữ (dưới dạng nói - ngôn bản, và dưới dạng viết - văn bản) giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển xã hội. Chính vì vậy, hướng dẫn cho học sinh nói đúng và viết đúng là hết sức cần thiết. Nhiệm vụ nặng nề đó phụ thuộc phần lớn vào việc giảng dạy môn Ngữ văn nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng. Vấn đề đặt ra là: người giáo viên dạy tập làm văn như thế nào để học sinh viết tốt bài văn của mình? Cách thức tổ chức, tiến hành tiết dạy Tập làm văn ra sao để đạt hiệu quả như mong muốn?
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy phân môn Tập làm văn là phân môn khó trong các phân môn của môn Ngữ văn. Do đặc trưng phân môn Tập làm văn với mục tiêu cụ thể là: hình thành và rèn luyện cho học sinh khả năng trình bày văn bản (nói và viết) ở nhiều thể loại khác nhau như: miêu tả, kể chuyện, biểu cảm, nghị luận, ... Trong quá trình tham gia vào các hoạt động học tập này, học sinh với vốn kiến thức còn hạn chế nên thường ngại nói, ngại viết.
Về phía người giáo viên, trước đây khi dạy văn tự sự cho các em, tôi mới chỉ giúp các em nắm bắt được những nội dung cơ bản trong sách giáo khoa. Trong quá trình dạy chỉ dạy tập làm văn ở những tiết học về tập làm văn, chưa tận dụng được thời gian ở các phân môn khác để tích hợp với phần tập làm văn. Đặc biệt chưa chú trọng luyện tập và ra bài tập về nhà cho các em để từ đó hình thành kĩ năng làm bài.
Về phía học sinh, do đời sống còn nhiều khó khăn, đa số các em phải lao động hàng ngày ở ngoài ruộng nương nên ít có thời gian để đọc các tài liệu tham khảo, mở rộng hiểu biết.
Học văn đòi hỏi viết nhiều (đọc nhiều) nhưng học sinh ở Đồng Tân lại ít có điều kiện cũng như thời gian để luyện tập. Bên cạnh đó học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số (vốn từ không phong phú do ít giao tiếp bằng tiếng phổ thông) kết hợp với những điều kiện trên làm cho các em nghèo nàn về vốn từ nên khi viết cũng thêm phần khó khăn.
Thêm vào đó, nhiều học sinh chưa chú ý đến việc học, ý thức chưa cao, về nhà không làm bài nên khi làm bài thường vụng về, lúng túng … khi viết văn.
Với những khó khăn như vậy, mỗi giáo viên dạy Ngữ văn phải tìm biện pháp giúp học sinh nắm và làm tốt bài tập làm văn. Cũng chính từ sự băn khoăn, trăn trở: “Làm sao giúp học sinh làm tốt bài tập làm văn ?”. Qua quá trình dạy học, quá trình tìm tòi tôi đã có được những biện pháp giúp học sinh làm tốt bài tập làm văn trong chương trình Ngữ văn 8.
Trong những biện pháp đó, việc động viên khích lệ về tinh thần cũng như điểm số là rất quan trọng.
Sau đây tôi xin trình bày “ Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài tập làm văn trong chương trình Ngữ văn 8 ở trường THCS Đồng Tân”.
 

Video mới

Chúng em vui hát

Hình ảnh

  • dsc00170_fotor.jpg
  • 2012-09-05-09_fotor_1.jpg
  • dsc00006_fotor.jpg
  • dsc00119_fotor.jpg
  • dsc00157_fotor_1.jpg
  • p_20141110_110255_fotor_1.jpg
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chính Phủ
BGD
Học Mãi
THI TIẾNG ANH
THI TOÁN
GDTĐ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 504

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1492597

Liên kết website

tv