Trang nhất » Tài liệu

Tên / Số / ký hiệu : GA KĨ NĂNG SỐNG 7
Về việc / trích yếu

Chủ đề 1 KIỂM SOÁT CẢM XÚC

Ngày ban hành 11/04/2018
Loại văn bản Bài giảng
Đơn vị / phòng ban Tổ Toán
Lĩnh vực Giáo dục
Người ký duyệt LÊ ĐĂNG HẢI
Cơ quan / đơn vị ban hành Trường
Tải về máy Đã xem : 36 | Đã tải: 4
Nội dung chi tiết
Chủ đề 1
KIỂM SOÁT CẢM XÚC
 (Tiết 1)
 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Giúp học sinh làm rõ được thế nào là kiểm soát cảm xúc; vì sao phải kiểm soát cảm xúc; ý nghĩa của kĩ năng sống này.
- Làm và hiểu được nội dung các bài tập trong tài liệu (Bài tập rèn luyện kĩ năng sống).
- Nhận thức rõ về những trạng thái cảm xúc (tích cực và tiêu cực), quá trình phát triển cảm xúc từ đó có những định hướng cụ thể cho việc biểu hiện cảm xúc của bản thân một cách phù hợp với các tình huống trong thực tiễn đời sống.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC:
- Tự kiềm chế, kiểm soát cảm xúc, giao tiếp thương lượng, ra quyết định, ứng phó với căng thẳng, giải quyết mâu thuẫn.
III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai, động não.
IV. ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN:
 - Vở bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 7, bảng phụ, tài liệu tham khảo (nếu có).
V.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. n định tổ chức
 2. Kiểm tra
- Sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới
      Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện phần 1 trong tài liệu:
1. Trò chơi "kịch câm"
Gv: Hướng dẫn HS cách chơi.
- Yêu cầu lớp trưởng tổ chức cho Hs chia đội (4 đội): Mỗi đội có 6 thành viên
- Thông qua nội dung trò chơi, thể lệ chơi.
 
- Gv: Tổ chức các đội bốc thăm chọn thứ tự và tiến hành diễn kịch.
- Các trạng thái cảm xúc được thể hiện trong các lá thăm.
- Gv: Tổ chức cho các đội phát hiện, trả lời, nhận xét đánh giá lẫn nhau.
GV: Tổng kết, đánh giá xếp loại.
GV: tổ chức cho Hs các đội thảo luận và nêu ý kiến trước lớp về câu hỏi:
? Trong cuộc sống, việc thể hiện cảm xúc của mình nói chung và thể hiện cảm xúc của mình qua ngôn ngữ cơ thể có dễ dàng không ? vì sao ?
GV: Định hướng, phân tích làm rõ.
- Cảm xúc là những trạng thái tâm lí tương đối phức tạp của con người. Do vậy khi thể hiện cảm xúc có thể sẽ là đơn giản với người này nhưng lại khó khăn với người kia, tất cả do phẩm chất và năng lực của mỗi người quyết định.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hiện nội dung thứ 2 trong tài liệu:
2. Hồi tưởng:
GV: Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
? Hãy suy nghĩ về những cảm xúc (vui, buồn, mừng rỡ, sung sướng...) em thường có trong cuộc sống thường ngày. Em thường có những cảm xúc đó trong những tình huống như thế nào ?
Gv: Gọi một số hs trình bày.
GV: Cho Hs quan sát hình ảnh trong tài liệu (T.6)
? Phát hiện và nêu tên trạng thái cảm xúc của các nhân vật trong 4 bức hình? Tình huống dẫn đến cảm xúc đó ?
-         H1: Vui mừng, hoan hỉ.
-         H2: Vui mừng, phấn khích.
-         H3: Buồn, luyến tiếc.
-         H4: Vui, thích thú.
GV: Nhận xét, định hướng.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hiện nội dung thứ 3 trong tài liệu:
3. Phân tích trường hợp điển hình.
- Gv: tổ chức cho H/s đọc về các trường hợp trong SGK.
- Gv: Tổ chức cho H/s tìm hiểu các trường hợp theo 3 nhóm. Mỗi nhóm phân tích 1 trường hợp.
GV; Tổ chức, điều khiển Hs phân tích các trường hợp theo hệ thống câu hỏi trong tài liệu.
* Trường hợp 1: Câu hỏi thảo luận:
a. Cảm xúc của mỗi nhân vật trong tình huống như thế nào ?
b. Cảm xúc đó của họ đã dẫn tới những hành động như thế nào ?
c. Hậu quả đáng tiếc mà họ phải gánh chịu?
d. Theo em, kết cục sự việc sẽ không bi thảm như vậy nếu họ có kĩ năng gì ?
Gv: Định hướng.
* Trường hợp 2: Câu hỏi thảo luận:
a. thủ phạm của thảm hoạ bóng đá kinh hoàng trên là ai ?
b. Do đâu họ lại có những hành động quá khích như vậy ?
Gv: Định hướng.
* Trường hợp 3: Câu hỏi thảo luận:
a. Mọi người ở nhà ga cảm thấy như thế nào khi chứng kiến hành vi của người thanh niên?
b. Em có nhận xét gì về cách thể hiện cảm xúc của những người trong câu chuyện ?
Gv: Định hướng.
GV: tổng kết lại những bài học rút ra được sau khi phân tích các trường hợp điển hình.
 
1. Trò chơi "kịch câm":
 
- Lớp trưởng chia lớp thành 4 đội.
 
 
- Học sinh các đội lắng nghe, nắm vững nội dung, luật chơi.
- Đại diện các đội bốc thăm, cử thành viên lên thể hiện.
 
 
- Hs các đội quan sát và giành quyền nêu tên cảm xúc mà đội bạn thể hiện.
 
 
 
- H/s trao đổi, thảo luận trong đội.
 
 
 
- Đại diện các đội trình bày ý kiến.
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Hồi tưởng:
 
 
 
- Hs: lắng nghe, suy nghĩ, hồi tưởng về tình huống trong câu hỏi.
 
 
- Trình bày trước lớp về các tình huống dẫn đến các trạng thái cảm xúc của bản thân.
- H/s quan sát hình ảnh
 
 
- Chia sẻ với người bên cạnh và gọi tên trạng thái cảm xúc của các nhân vật trong 4 bức hình.
 
 
 
 
 
3. Phân tích trường hợp điển hình.
- Hs đọc các trường hợp trong tài liệu.
 
 
 
 
 
- Trao đổi trong nhóm về trường hợp của nhóm mình.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận:
+ Nhóm 1: Trình bày nội dung thảo luận về trường hợp 1.
 
 
 
 
 
 
+ Nhóm 2: Trình bày nội dung thảo luận về trường hợp 2
 
 
 
 
+ Nhóm 3: Trình bày nội dung thảo luận về trường hợp 3.
 
 
 
 
 
 
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị nội dung tiếp theo.
* Rút kinh nghiệm:
 
 
 
 
 

 

Video mới

Chúng em vui hát

Hình ảnh

  • dsc00170_fotor.jpg
  • 2012-09-05-09_fotor_1.jpg
  • dsc00006_fotor.jpg
  • dsc00119_fotor.jpg
  • dsc00157_fotor_1.jpg
  • p_20141110_110255_fotor_1.jpg
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chính Phủ
BGD
Học Mãi
THI TIẾNG ANH
THI TOÁN
GDTĐ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 474

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1492567

Liên kết website

tv