Trang nhất » Tài liệu

Tên / Số / ký hiệu : GA ĐẠI 7 2017-2018
Về việc / trích yếu

Tiết 1: §1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ

Ngày ban hành 11/04/2018
Loại văn bản Bài giảng
Đơn vị / phòng ban Tổ Toán
Lĩnh vực Giáo dục
Người ký duyệt LÊ ĐĂNG HẢI
Cơ quan / đơn vị ban hành Trường
Tải về máy Đã xem : 38 | Đã tải: 0
Nội dung chi tiết
Tiết 1:       §1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: 
         - Hiểu được khái niệm số hữu tỉ.
         - Biết đ­ược số hữu tỉ là số viết đ­ược d­ưới dạng  với .
2. Kĩ năng:   
         - Biết cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số bằng nhiều phân số bằng nhau. Biết cách so sánh hai số hữu tỉ.
         - Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q.
3.Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Chẩn bị:
         GV: Bảng phụ, phấn màu, bút viết bảng, thước chia koảng
          HS: Ôn t/c cơ bản của phân số,QĐM các p.s, so sánh số nguyên, biểu diễn số nguyên trên trục số
III. Phương pháp:
- Gọi mở – vấn đáp
- Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. tiến trình dạy – học:                                                                                                                     
Hoạt động 1: Giới thiệu ( 5 phút)
GV:
- Giới thiệu khái quát phần đại số 7 (4 chương)
- Các dụng cụ học tập cần dùng.
- Giới thiệu sơ lược về chương I
 
 
HS nghe giáo viên hướng dẫn
HS mở muc lục tr142 theo dõi
Hoạt động 2 : Số hữu tỉ (13 phút)
GV: Hãy viết các số sau dưới dạng phân số: 3; 0,7; 0; 1 ?
 
 
 
 
 
 
GV: có thể viết mỗi phân số trên thành bao nhiêu phân số bằng nó ?
 
GV : Các số như : 3; 0,7; 0; 1 đước gọi là các số hữu tỉ. Vậy thế nào là số hữu tỉ ?
GV giới thiệu kí hiệu tập hợp các số hữu tỉ
 Kí hiệu : Q
GV: Cho HS làm ?1, ?2         
                  
GV:
Hãy nhận xét về mối quan hệ giữa 3 tập
hợp số: Số tự nhiên, số nguyên và số hữu tỉ
?
 
GV : Giới thiệu sơ đồ:
 
 
GV: Yêu cầu HS làm BT1/7
Treo bảng phụ, HS lên bảng điền kí hiệu,
cả lớp cùng làm.
 
 
 
 
GV: Yêu cầu HS làm ?3
HS: Lên bảng viết, cả lớp làm nháp :
    3 =
    
             
HS: có thể viết các phân số trên thành vô số PS bằng nó.
 
 
HS:
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số  với a, b Î Z, b ¹ 0
 
 
HS hoạt đông nhóm.
 
 
HS: Trả lời tại chổ và giải thích.
 
HS:    N Ì Z ,  Z Ì Q
N Ì Z Ì Q
HS : Theo dõi…..
 
 
HS:  Bài 1/sgk-7.
Hai HS lên thực hiện ở bảng phụ:
          - 3 Ï N                 - 3 Î Z
          - 3 Î Q                   Ï Z
             Î Q              N Ì Z Ì Q
HS: Lên bảng trình bày
 
Hoạt động 3:  Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số (8 phút)
                                                               
GV: Giới thiệu cách biểu diễn số hữu tỉ 5/4
 trên trục số.

GV: Hãy biểu diễn  trên trục số ?
 
 
Yêu cầu 1 HS lên bảng biểu diễn, cà lớp thực hiện vào vở.
                                                                               HS: Theo dõi và trình bày vào vở
 
 
 
 
HS : Cả lớp làm vở, HS lên bảng trình bày.

HS nhận xét bài bạn ?
Hoạt động 4: So sánh hai số hữu tỉ (10 phút)
GV: Hãy nhắc lại cách so sánh 2 phân số ?
GV:
Vì số hũu tỉ là số viết được dưới dạng
phân số nên so sánh hai số hữu tỉ ta đưavề
 so sánh hai phân số.
 
GV: Yêu cầu HS làm ?4
 
HS: Nhắc lại kiến thức đã học.
HS: Lên bảng trình bày
HS: Nghiên cứu SGK phần 3
 
HS: trả lời miệng  ?4
              Ta có:                               
 
 
 
 
 
 
GV:Vậy để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm như thế nào?
 
 
 
 
GV: cho hs làm tiếp  ?5
 
 
 
 
GV: Rút ra nhận xét:
+  nếu a,b cùng dấu
+  nếu a,b khác dấu.
 
Vì-10>- 12 và15 > 0 nên  
 
HS:
+ Viết 2 số hữu tỉ dưới dạng phân số có cùng mẫu dương.
+ So sánh 2 tử số, số hữu tỉ nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
 
HS nhận xét bổ sung.
 
?5
 
+ Số hữ tỉ dương:      
+ Số hữu tỉ âm:   
 
+ Số hữu tỉ không dương cũng không âm:
Hoạt động 5: Củng cố ( 7 phút)
 GV nêu câu hỏi:
- Thế nào là 2 số hữu tỉ ? cho ví dụ?                                                                                           - Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào ?
 
GV cho hs hoạt động nhóm bài tập
a) So sánh 2 số hữu tỉ - 0,75 và  ?
b) Biểu diễn 2 số đó trên trục  số. Nêu nhận xét về vị trí của 2 số đó đối với nhau, đối với 0 ?
 
 
 
 
Đại diện 2 nhóm lên bảng thực hiện
+ Nhóm 1: câu a ?
+ Nhóm 2: câu b ?
                                                                                    HS : trả lời câu hỏi
 
 
HS hoạt động nhóm:
a) Cách 1

Cách 2: HS có thể so sánh bắc cầu qua số 0.
b)

Nhận xét: Trên trục số nằm ngang thì:
- 0,75 nằm bên trái
- 0,75 nằm bên trái điểm 0
 nằm bên phải điểm 0.
                                    Hướng dẫn về nhà (2 phút)
         - Nắm vững định nghĩa số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
          So sánh 2 số hữu tỉ
         - Bài tập 3-4-5(T8-SGK) ; Bài 1-3-4-8 (SBT-T3,4)
         - Ôn tập quy tắc: Cộng trừ phân số, Dấu ngoặc, chuyển vế.
V/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
 
 
 
 
 
                   
 

Video mới

Chúng em vui hát

Hình ảnh

  • dsc00170_fotor.jpg
  • 2012-09-05-09_fotor_1.jpg
  • dsc00006_fotor.jpg
  • dsc00119_fotor.jpg
  • dsc00157_fotor_1.jpg
  • p_20141110_110255_fotor_1.jpg
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chính Phủ
BGD
Học Mãi
THI TIẾNG ANH
THI TOÁN
GDTĐ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18390

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1492586

Liên kết website

tv