Trang nhất » Tin tức » Tin tức tổng hợp

ĐÔI NÉT VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

Thứ năm - 18/02/2016 22:14
Đôi nét về mô hình trường học mới VNEN
MỘT ĐÔI NÉT VỀ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
Tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ giáo dục đào tạo về thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt nam; với sự gợi ý ban đầu của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo Quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, qua quá trình nghiên cứu, học hỏi từ nhiều nguồn đã mạnh dạn tiến hành triển khai thử nghiệm, dạy học theo mô hình trường học mới hay còn gọi là “phương pháp dạy học theo nhóm”, qua thời gian thực hiện, bước đầu có kết quả khả quan, xin mạnh dạn giới thiệu đôi nét để các đồng nghiệp cùng tham khảo:
Với mục đích: Thông qua đổi mới sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập, nhận thức của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường; Góp phần nâng cao hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy; Nâng cao năng lực hợp tác, tự học, sáng tạo cho học sinh.
Giúp đội ngũ giáo viên thực hiện mô hình trường học mới hay dạy học theo nhóm nắm được nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức dạy học theo mô hình dạy học mới, hiểu cách tổ chức lớp học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mô hình trường học mới.
Yêu cầu đặt ra khi dạy học mô hình này đó là: Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, đảm bảo nguyên tắc “Dạy học thông qua cách tổ chức các hoạt động học tập của học sinh”. Dạy học theo mô hình này, các em được học tập thông qua các hoạt động tự học hay học theo nhóm, phương pháp học của học sinh được coi trọng hơn trong quá trình dạy học; Tạo khả năng dạy học phân hoá; Tăng cường kết quả học tập của học sinh.
Phát huy tính tích cực, tự lực và tính trách nhiệm của HS; Phát triển năng lực hợp tác làm việc; Phát triển năng lực giao tiếp; Tăng cường sự tự tin cho HS; Tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động và tạo được môi trường thuận lợi để các em hình thành tính cách đồng thời phát triển kỹ năng sống của mình; .
Qua quá trình thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy điểm giống và khác nhau cơ bản của mô hình dạy học này so với mô hình trường học truyền thống đó là:  
Ở mô hình trường học mới thông qua quá trình truyền thụ kiến thức các môn học, chú trọng nhiều hơn tới việc hình thành cho học sinh năng lực nhận thức, năng lực tự học, các kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh; học sinh được học, được làm quen cách hòa nhập, cách thích ứng với môi trường và cộng đồng trong một thế giới đang được từng ngày đổi thay; Từ đó, chúng ta sẽ hình thành được cho học sinh những năng lực căn bản theo định hướng: học để biết, học để làm, học để tự khẳng định và học để cùng chung sống.
Về nội dung học: Thực chất về nội dung giảng dạy thì mô hình trường học
mới hay“phương pháp dạy học theo nhóm” không có gì mới, bởi hiện tại trường chúng tôi vẫn đang dạy học sinh học nội dung chương trình và sách giáo khoa hiện hành.  
Ở mô hình trường học mới chỉ có cách thức tổ chức các hoạt động dạy học có một số thay đổi so với cách thức dạy học truyền thống; Trong quá trình dạy học, phần lớn thời gian của tiết học, học sinh được giáo viên hướng dẫn tự học, tổ chức cho làm việc theo nhóm; Tập trung vào phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm;
Trong các tiết học, học sinh hoạt động theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên để xây dựng bài học; Giáo viên là người tổ chức các hoạt động giáo dục chứ không chỉ là người dạy theo kiểu thuyết trình một chiều; Nên ở các lớp này, bàn ghế được sắp xếp, ghép lại theo nhóm học sinh, học sinh ngồi cùng hướng mặt vào nhau. Với cách sắp xếp này, các em dễ thảo luận và giáo viên dễ dàng tiếp cận với từng nhóm hoặc từng học sinh trong quá trình giảng dạy. Giáo viên đánh giá học sinh trong quá trình học sinh học tập; đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh và đánh giá trên cơ sở tham khảo việc học sinh tự đánh giá mình, học sinh đánh giá bạn và bạn đánh giá học sinh.  
  Tuy nhiên, qua quá trình thử nghiệm, bên cạnh những thuận lợi, trường chúng tôi cũng nhận thấy một số điểm khó khăn cơ bản đó là:
          Chương trình, sách giáo khoa hiện hành khi áp dụng vào mô hình dạy học này chưa phù hợp, nặng lý thuyết, lượng kiến thức trong một tiết học quá nhiều(quá tải); Thời gian của một tiết học chỉ có 45 phút, lượng kiến thức cần cung cấp quá nhiều, mà trong 45 phút đó giáo viên và học sinh cùng lúc phải làm rất nhiều công việc, nếu giáo viên tổ chức thực hiện không tốt, sẽ dẫn đến kết quả ngược lại; 
Thực tế, đa số học sinh chưa xác định được động cơ, thái độ học tập; thiếu năng động, tiếp thu bài một cách thụ động, năng lực giao tiếp hạn chế, chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước tập thể, chưa biết tự học, tự nghiên cứu; Một bộ phận khá đông học sinh còn yếu về ngôn ngữ nói; Việc chuẩn bị bài cũ ở nhà còn hạn chế; …nên để tiết dạy thành công đòi hỏi giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để có thể huy động tất cả học sinh cùng làm việc.
        Điều kiện cơ sở vật chất hiện tại chưa đảm bảo: phòng học thiếu không gian cho việc tổ chức các hoạt động theo nhóm; Bàn ghế cũ và không phù hợp với dạy học theo mô hình mới; Trang thiết bị cho twungf phòng học cũng thiếu;
            Và khó khăn lớn hơn cả đó là: Bản thân cả giáo viên và học sinh đều phải thay đổi thói quen dạy và học cũ để đến với thói quen dạy học mới; Việc thay đổi một thói quen đã có từ lâu không phải là dễ.
Kết quả đạt được qua thời gian dạy thử nghiệm: Mỗi phương pháp dạy học đều có những lợi thế nhất định, dạy học theo mô hình TRƯỜNG HỌC MỚI thành công là giúp học sinh khắc phục được những yếu điểm mà nhiều học sinh chúng ta thường mắc phải (như đã nêu ở trên); Không khí học tập trong lớp tự nhiên, nhẹ nhàng và thân thiện; Kết quả học tập, chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện; Rèn luyện được cho các em những kỹ năng cơ bản: sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, thảo luận, bảo vệ ý kiến, giải quyết các mâu thuẫn, hoạt động nhóm, làm việc hợp tác.  
 Bản thân người giáo viên phải đâu tư nhiều hơn để nâng cao tay nghề, nên nghiệp vụ sư phạm được nâng cao hơn( kỹ năng tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động dạy học; ….)  
Sau một thời gian áp dụng, trường rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ khi dạy học theo mô hình trường học mới như sau:
Tùy theo môn học, từ sách giáo khoa giáo viên mà giáo viên thiết kế phù hợp; Nội dung dạy học được giáo viên thiết kế phải bảo đảm: Giáo viên là người hướng dẫn, dẫn dắt học sinh đi tìm kiến thức, học sinh tự tìm hiểu, cùng bạn tìm hiểu, giáo viên chốt kiến thức. Giáo viên phải đảm bảo tiết dạy của mình: tất cả học sinh đều được chủ động tham gia khám phá kiến thức; Học sinh hiểu bài, ứng dụng được kiến thức đã học vào làm bài tập và vào thực tế cuộc sống.
Khi thiết kế bài giảng giáo viên phải chú ý: Lựa chọn những nội dung thực sự phù hợp với hoạt động nhóm, giúp các em khám phá kiến thức mới một cách nhẹ nhàng, nhưng hiệu quả nhất; Lựa chọn nội dung, hình thức thảo luận phù hợp; Cách chia nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cũng hết sức linh hoạt. Các phương pháp dạy được kết hợp một cách linh hoạt sáng tạo theo từng bài cụ thể; trong mỗi bài thì theo từng nội dung cụ thể; Ghi bảng cần ngắn gọn, khoa học;          
Theo chúng tôi, thành công của tiết dạy phụ thuộc vào: Bản thân người giáo viên phải nắm vững phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm; Việc chuẩn bị bài của giáo viên; Việc giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài; Việc giáo viên tổ chức quản lý, điều hành học sinh làm việc trên lớp; Và quan trọng hơn tất cả đó là sự đam mê, tâm huyết của các thầy cô với công việc của mình, với học sinh của mình. 
Trên đây, là một đôi nét về dạy học theo MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI ở trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; vì mới áp dụng, vừa học hỏi, vừa làm nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm để trong thời gian tới thành công hơn./.
                                                                     

Tác giả bài viết: SƯU TẦM

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video mới

Chúng em vui hát

Hình ảnh

  • dsc00170_fotor.jpg
  • 2012-09-05-09_fotor_1.jpg
  • dsc00006_fotor.jpg
  • dsc00119_fotor.jpg
  • dsc00157_fotor_1.jpg
  • p_20141110_110255_fotor_1.jpg
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chính Phủ
BGD
Học Mãi
THI TIẾNG ANH
THI TOÁN
GDTĐ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 64

Khách viếng thăm : 5


Hôm nayHôm nay : 1701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16060

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1490256

Liên kết website

tv